Skip to content
honda-civic.jpeg

Hyundai ปล่อยภาพทีเซอร์ชุดแรกของ 2022 Hyundai Santa Cruz รถปิ๊กอัพรุ่นใหม่

ย้อนกลับไปในปี 2015 Hyundai ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ ได้นำเสนอรถปิ๊กอัพแนวคิดใหม่อย่างเจ้า Hyundai Santa Cruz ที่พกพาแนวคิดที่ฉีกกรอบเดิมๆ ของรถปิ๊กอัพ ที่มีส่วนผสมของความเป็นรถ SUV จนก่อให้เกิดโมเดลแนวคิดที่แปลกใหม่ ซึ่งล่าสุดหลังจากกาลเวลาผ่านไป 6 ปีเศษๆ ก็ถึงเวลาแล้วที่เจ้า Hyundai Santa Cruz จะได้ฤกษ์เปิดตัวกันเสียที

[adsforwp id=”1302″]

Hyundai Santa Cruz Crossover Concept front quarter at the 2015 Detroit Auto Show
2015 Hyundai Santa Cruz “Concept”

จากภาพทีเซอร์ที่ปล่อยออกมาล่าสุดนั้น เห็นได้ชัดเจนว่ามันค่อนข้างจะมีรูปแบบการดีไซน์ที่เปลี่ยนไปจากรถคอนเซปต์ ซึ่งเราพอจะเห็นภาพและกลิ่นอายของการออกแบบจาก Hyundai Tucson บนเจ้า Santa Cruz โดยมีแผงด้านหน้าที่มีกระจังหน้าและโมดูลไฟที่สลับซับซ้อนและแม้แต่ประตูหน้าก็คล้ายกับ Tucson ดูเหมือนว่าจะเป็นรถปิ๊กอัพที่มีขนาดเล็กกว่า Chevrolet Colorado หรือ Toyota Tacoma ที่ปัจจุบันทำตลาดอยู่ในอเมริกาเหนือ

ตัวรถ Hyundai Santa Cruz นั้นดูจะมีความต่างออกไปจากรถใน Segment เดียวกันด้วยการออกแบบที่โฉบเฉี่ยวกว่า และด้วยความที่มีลักษณะที่ใกล้เคียงกับ Tucson จึงมีการคาดเดาว่า Santa Cruz จะได้รับการสนับสนุนโดยแพลตฟอร์มเดียวกับ Tucson ซึ่งจะเป็นโครงสร้างแบบ Unibody และคงไม่ใช่โครงสร้างแบบ Body-on-Frame เหมือนกับรถปิ๊กอัพทั่วๆไป

hyundai santa cruz teaser front 68f6

ภาพทีเซอร์ยืนยันว่าจะนำเสนอในรูปแบบห้องโดยสารสำหรับผู้โดยสารที่ใช้งานได้จริง ในขณะเดียวกันแนวคิด Santa Cruz จะมาพร้อมกับประตูแบบ “suicide” แบบบานพับด้านหลังที่สั้นกว่าซึ่งเหมาะกับแนวคิดเท่านั้น อย่างไรก็ตามในรุ่นผลิตจริงดูเหมือนจะมีขนาดที่เล็กกว่า ซึ่งรวมไปถึงส่วนบรรทุกด้านหลังที่ดูจะเล็กกว่าคู่แข่ง ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการวิจัยจากความต้องการของลูกค้าของ Hyundai USA ที่พัฒนาและออกแบบโมเดลนี้ในโรงงานของ Hyundai ใน Alabama

[adsforwp id=”1302″]

hyundai santa cruz teaser side profile 296d

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลจำเพาะของเจ้า 2022 Hyundai Santa Cruz ออกมามากนัก ซึ่งทำให้บรรดาสื่อในอเมริกาต่างคาดเดากันว่าตัวรถนั้นจะใช้พื้นฐานของเครื่องยนต์จาก Tucson ที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้งานสองรูปแบบ ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร และ 1.6 ลิตรเทอร์โบ แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าคือระบบขับเคลื่อนที่ก่อนหน้านี้ จากตัวรถเวอร์ชั่นคอนเซปต์นั้นจะเป็นการใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD แต่ด้วยการที่ใช้แพลตฟอร์มของ Tucson ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ FWD จะมีการปรับเปลี่ยนไปในทิศทางไหน

hyundai santa cruz teaser rear quarter a4dc

สำหรับกำหนดการเปิดตัวเจ้า 2022 Hyundai Santa Cruz นั้น จะมีการเปิดตัวในอเมริกาเหนือวันที่ 15 เมษายนที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าจะมีการเปิดจำหน่ายพร้อมกันในช่วงเดือนสิงหาคมหรือในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 เป็นอย่างช้า ส่วนตลาดประเทศไทยหรือเอเชีย คงจะเกิดขึ้นได้ยาก ด้วยความที่โมเดลนี้ถูกพัฒนาและผลิตในโรงงานที่อเมริกา การวิจัยและพัฒนาก็เป็นแบบเฉพาะกลุ่ม คงไม่มีการทำตลาดในโซนอื่นๆ อย่างแน่นอน

hyundai santa cruz teaser front quarter d036

Credit : indianautosblog.com

[adsforwp id=”1302″]

author avatar
writer Writer
เกียรติศักดิ์ งามขำ - นักเขียนประจำเว็บไซต์ Thai Driving ผู้ทำงานในวงการยานยนต์มากว่า 10 ปี ชื่นชอบรถยนต์และยานพาหนะทุกประเภท
eFwRIb.jpeg Banner-MGHS2022-1150x150px.webp GGxRyn.jpeg JnjN68.jpeg MIKi4f.jpeg MIKRxa.jpeg d0b807P.jpeg d0b87gt.jpeg
รถใหม่ ราคารถใหม่ รถเปิดตัวใหม่ เจาะลึกรถใหม่