Skip to content
honda-civic.jpeg

ทำความรู้จัก 2022 Volkswagen Taos รถ SUV ขนาดเล็กที่ใหญ่กว่าใคร

Volkswagen เป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากประเทศเยอรมันที่มีการกระจายผลิตภัณฑ์ออกไปจำหน่ายในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก โดยมีกลุ่มตลาดขนาดใหญ่ที่ยุโรปและอเมริกา ซึ่งในบ้านเรานั้นด้วยภาษีการนำเข้าที่สูงลิบลิ่ว ทำให้แบรนด์ Volkswagen ในประเทศไทยนั้นถูกยกให้เป็นประหนึ่งแบรนด์ระดับ Premium และยังไม่มีการจัดจำหน่ายโดยตัวแทนอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

[adsforwp id=”1302″]

2022 Volkswagen Taos First Look 13

2022 Volkswagen Taos จัดว่าเป็นโมเดลใหม่ล่าสุดของค่ายผู้ผลิตจากเมืองเบียร์ โดยเจ้า Taos นั้นจัดอยู่ในหมวดหมู่ของ SUV ขนาดเล็ก ที่มีขนาดใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งใน Segment ที่เท่าๆ กัน โดยใช้ขุมกำลังจากเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร สี่ลูกสูบเทอร์โบชาร์จ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแปดสปีดในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและอัตโนมัติ DCT เจ็ดสปีดในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยที่เครื่องยนต์นั้นมีความสามารถในการให้กำลังสูงสุดที่ 115 แรงม้า (HP) มากกว่าเครื่องยนต์ 1.4 ลิตรเทอร์โบ ที่ใช้ในรุ่นยอดนิยมอย่าง Glof อยู่ 11 แรงม้า และตัวเครื่องยนต์ใหม่ของ Taos นั้นสามารถสร้างแรงบิดสูงสุด 184 ib-ft ได้ที่ 1,750 รอบต่อนาที ซึ่งนับว่าเป็นรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำมากๆ และเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองรวมไปถึงการเดินทางในระยะสั้นถึงกลางเอามากๆ

2022 Volkswagen Taos First Look 12

Volkswagen กล่าวว่าเครื่องยนต์ใหม่นี้เป็นเทอร์โบที่ผลิตจำนวนมากตัวแรกที่ใช้รูปทรงกังหันแปรผัน นั่นเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการบอกว่าเทอร์โบสามารถปรับเปลี่ยนวิธีที่กังหันตอบสนองต่อการไหลของก๊าซไอเสียที่หมุนวงล้อคอมเพรสเซอร์เพื่อให้เหมาะกับความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำลงหรือสูงขึ้น หมายความว่าเทอร์โบให้กำลังมากขึ้นในช่วงรอบการหมุนที่มากขึ้นและกำจัดการไต่ความเร็วจากต่ำไปสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้เครื่องยนต์ใหม่ยังทำงานที่แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า 500 psi และอัตราส่วนกำลังอัด 11.5: 1 ซึ่งค่อนข้างสูงสำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จซึ่งหมายถึงประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงกว่าในเครื่องยนต์รูปแบบเดียวกันจากคู่แข่ง

2022 Volkswagen Taos First Look 20

มาดูกันที่แพลตฟอร์มกันบ้าง 2022 Volkswagen Taos ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Volkswagen ID4 รถพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบของทางค่าย บนแพลตฟอร์ม Modular Transverse Architecture (MQB) ทำให้ตัวรถ Taos ที่เป็น SUV ขนาดเล็ก มีขนาดตัวรถที่ใกล้เคียงกับ Volkswagen Atlas ที่เป็น SUV ขนาดกลาง อีกทั้งยังอ้างอิงการออกแบบบังโคลนหน้าแบบ squared-off และส่วนของ squat stance ที่คล้ายกับ Atlas แถบไฟ LED ที่พาดผ่านความกว้างของกระจังหน้าก็เหมือนกับที่ปรากฏใน ID4 และ 2022 Golf GTI ใหม่

[adsforwp id=”1302″]

2022 Volkswagen Taos First Look 23
2022 Volkswagen Taos First Look 8

ตัวรถ 2022 Volkswagen Taos มาพร้อมกับฐานล้อที่ยาวถึง 105.9 นิ้ว จัดว่าเป็นโมเดลที่มีฐานล้อที่ยาวที่สุดในกลุ่ม และความยาวพิเศษช่วยในเรื่องพื้นที่วางขาด้านหลัง และความยาวตัวรถโดยรวมที่ยาวถึง 175.8 นิ้ว ทำให้ Taos เป็น SUV ขนาดเล็กที่มีความยาวมากที่สุดคันหนึ่งในกลุ่ม ซึ่งเจ้า Taos นั้นมีความยาวรวมที่สั้นกว่า Subaru Crosstrek (XV) ไปเพียงแค่นิ้วเศษๆ เท่านั้น และมีความยาวมากกว่า Mazda CX-30 ที่มีความยาว 173 นิ้ว ด้วยความยาวที่มากกว่านั้น ไม่เพียงจะเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสาร ตัวรถยังมาพร้อมพื้นที่บรรทุกขนาด 28.1 ลูกบาศก์ฟุตพร้อมที่นั่งแถวสองแบบพับเก็บได้ สามารถปรับพื้นที่บรรทุกให้เป็นขนาด 66.3 ลูกบาศก์ฟุตได้ ซึ่งมันสามารถสร้างพื้นที่ใช้สอยและบรรทุกได้มากกว่า CX-30 และ Crosstrek ที่เป็นคู่แข่งกันโดยตรง

2022 Volkswagen Taos First Look 2

Volkswagen จะจัดเกรดให้กับ Taos ออกเป็นสามเกรด ประกอบไปด้วย S, SE และ SEL โดยทั้งสามรุ่นจะมาพร้อมกับระบบ Push Strat ไฟหน้า LED อัตโนมัติ และจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของคุณสมบัติช่วยเหลือผู้ขับขี่ และการตกแต่งบางอย่าง และจะมีตัวเลือกชุดความปลอดภัย IQ Drive เป็นแพ็กเกจเสริม โดยจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้วยระบบเตือนการชนด้านหน้า การตรวจสอบจุดบอด ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้ ระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ด้านความการตกแต่งอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เบาะนั่งระบายความร้อนแบบปรับอุณหภูมิได้ พวงมาลัยแบบปรับความร้อนได้และระบบไฟ LED ภายในห้องโดยสาร แบบ 10 สี ที่สามารถเป็นตัวช่วยในการปรับอารมณ์การขับขี่ได้

2022 Volkswagen Taos First Look 6

ในรุ่น SE จะมาพร้อมกับวงล้อขนาด 18 นิ้ว จากรุ่น S ที่จะได้รับวงล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้ว และในรุ่น SE จะได้รับเบาะนั่งหนังเทียม V-Tex ของ Volkwagen ส่วนในรุ่น SEL จะมาพร้อมกับตัวเลือกวงล้อ 19 นิ้ว พร้อมทั้งชุดความปลอดภัย IQ Drive เป็นอุปกรณ์มาตรฐานบนตัวรถ และซันรูฟแบบพาโนรามาเป็นตัวเลือกสำหรับ Taos ทุกรุ่น

2022 Volkswagen Taos First Look 7

สำหรับราคาจำหน่ายของ 2022 Volkswagen Taos ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการจากผู้ผลิต โดยบรรดาสื่อสายยานยนต์ฝั่งอเมริกา ต่างคาดเดาว่าราคาจำหน่ายของมันนั้น ไม่น่าจะต่างไปจาก Crosstrek และ CX-30 โดยเริ่มต้นที่ประมาณ 22,000 ถึง 23,000 เหรียญ หรือประมาณ 686,191 – 717,382 บาท ส่วนการทำตลาดในประเทศไทยนั้นบอกได้เลยว่า ต้องพึ่งพาผู้นำเข้าอิสระเพียงสถานเดียว และอย่างที่ทราบกันดีเมื่อเข้าสู่ประเทศไทยแล้ว ราคามันคงพุ่งทะลุเพดาน 2 ล้านบาทแบบสบายๆ แน่นอน

2022 Volkswagen Taos First Look 23 1

Credit : www.motortrend.com

[adsforwp id=”1302″]

author avatar
writer Writer
เกียรติศักดิ์ งามขำ - นักเขียนประจำเว็บไซต์ Thai Driving ผู้ทำงานในวงการยานยนต์มากว่า 10 ปี ชื่นชอบรถยนต์และยานพาหนะทุกประเภท
eFwRIb.jpeg Banner-MGHS2022-1150x150px.webp GGxRyn.jpeg JnjN68.jpeg MIKi4f.jpeg MIKRxa.jpeg d0b807P.jpeg d0b87gt.jpeg
รถใหม่ ราคารถใหม่ รถเปิดตัวใหม่ เจาะลึกรถใหม่