Skip to content
honda-civic.jpeg

2023 BMW iX1 เริ่มทดสอบในอากาศหนาวแล้ว

เริ่มการทดสอบอย่างจริงจังอีกครั้งกับ BMW iX1 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในรูปแบบ SUV-Crossover โดยล่าสุดได้มีการเผยแพร่ภาพตัวรถในการทดสอบท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น ที่ศูนย์การทดสอบของ BMW Group ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน

[adsforwp id=”1302″]

จากภาพที่เราได้มานั้นพบว่า 2023 BMW iX1 ถึงแม้ว่าจะมีการอำพรางตัวด้วยลวดลายที่ดูน่าเวียนหัวเล็กน้อย แต่ไม่อาจจะปิดบังขนาดของตัวรถที่ดูจะใกล้เคียงกับ BMW X1 รุ่นที่ใช้งานเครื่องยนต์สันดาปภายใน ถึงแม้ว่าจะใช้แพลตฟอร์มที่แตกต่างกันและขุมกำลังที่แตกต่างกัน แต่ทางผู้ผลิตได้ออกมายืนยันว่าเจ้า BEV คันนี้จะมีกำลังที่ไม่แตกต่างกับ X1

โดยเจ้า 2023 BMW iX1 นั้นจะใช้แพลตฟอร์ม FAAR ซึ่งเป็นวิวัฒนาการของการสนับสนุน UKL โดยจะมีการติดตั้งระบบมอเตอร์ขับกำลังไฟฟ้าแบบคู่ ซึ่งจะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนที่ใช้เทคโนโลยี eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 5 ซึ่งจะมีความแตกต่างกับ iX3 ที่ผลิตจากจีนที่ใช้งานมอเตอร์เดี่ยวและระบบ xDrive EV เป็นระบบขับเคลื่อน โดยระบบขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี eDrive นั้นจะเปรียบได้กับระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ที่จำแนกส่วนการทำงานของมอเตอร์และล้อทั้ง 4

[adsforwp id=”1302″]

ทางผู้ผลิตได้ออกมาบอกใบ้ว่าตัวรถ iX1 นั้นจะมีกำลังสูงสุดราวๆ 300 แรงม้า (HP) และมีระยะทางในการวิ่งบนมาตรฐานการทดสอบ WLTP ราวๆ 272 ไมล์ หรือประมาณ 438 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จไฟเพียง 1 ครั้ง ซึ่งจะมีอัตราส่วนที่เทียบเท่ากับ MINI Countryman EV ที่จะใช้โรงงาน Leipzig ในประเทศเยอรมัน เป็นฐานการผลิตหลักของทั้งสองโมเดล

ประเด็นที่น่าสนใจอีกหนึ่งอย่าง ดูเหมือนว่า Mini จะเบนเข็มการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ไปใช้งานพลังงานไฟฟ้าแบบ 100% หลังจากที่ภาพ Soyshot ล่าสุดของ Countryman ที่ไม่พบว่าจะมีการติดตั้งระบบ PHEV บนตัวรถแต่อย่างใด ซึ่งสวนทางกับ BMW ที่ปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมตัวเปิดโมเดลใหม่ของ X1 ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน ดีเซล และ PHEV และยังจะมีโมเดลที่ใช้ BEV ออกมาอีก 1 รุ่น ซึ่งเราคงต้องติดตามกันต่อไป ว่าเจ้าแพลตฟอร์ม FAAR ใหม่นี้จะถูกย้ายมาใส่บน Mini Countryman EV รุ่นต่อไปจริงหรือไม่

[adsforwp id=”1302″]

author avatar
writer Writer
นักเขียนผู้ทำงานในวงการยานยนต์มากว่า 10 ปี
eFwRIb.jpeg Banner-MGHS2022-1150x150px.webp GGxRyn.jpeg JnjN68.jpeg MIKi4f.jpeg MIKRxa.jpeg d0b807P.jpeg d0b87gt.jpeg
รถใหม่ ราคารถใหม่ รถเปิดตัวใหม่ เจาะลึกรถใหม่