Skip to content
honda-civic.jpeg

เปิดตัว 2023 Suzuki Grand Vitara แฝดคนล่ะฝากับ Toyota Urban Cruiser Hyryder

เป็นอีกครั้งที่ Suzuki เลือกตลาดรถยนต์ในประเทศอินเดีย สำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ กับเจ้า 2023 Suzuki Grand Vitara รถยนต์ SUV ในสัดส่วนของ B-Segment ที่เป็นการแชร์แพลตฟอร์มร่วมกันกับพันธมิตรอย่าง Toyota Urban Cruiser Hyryder ที่พึ่งจะเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

[adsforwp id=”1302″]

XS4mek.jpg

ไม่เพียงจะเป็นการแชร์แพลตฟอร์มร่วมกัน แต่ทั้งสองโมเดลกลับมีภาษาและทิศทางในการออกแบบที่ใกล้เคียงกันเป็นอย่างมาก โดย Grand Vitara นั้นจะมาพร้อมกับรูปแบบไฟหน้าทรงเรียว Reflector Type Triocular LED ที่รวมหลอดไฟ DRL อยู่ในโคมเดียวกัน แตกต่างกันที่กระจังหน้าทรงรวงผึ้งขนาดใหญ่ของ Grand Vitara โดยที่ Urban Cruiser Hyryder จะเป็นกระจังหน้าแบบปิดและใช้ตะแกรงรังผึ้งดักอากาศด้านล่าง การวางตำแหน่งของไฟตัดหมอกจะอยู่ในตำแหน่งใกล้ๆ กัน แต่ในภาพรวมแล้ว Grand Vitara ดูจะให้อารมณ์ที่ดุดันกว่าในเรื่องของงานออกแบบ

XS46Az.jpg

ในส่วนท้าย Grand Vitara ยังคงเลือกที่จะตามเทรนด้วยการใช้ไฟท้ายแบบกว้างตามความกว้างของตัวรถ และแยกไฟสัญญาณออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งจะแตกต่างจากการออกแบบส่วนท้ายของ Urban Cruiser Hyryder อย่างชัดเจน รวมไปถึงงานออกแบบกันชนท้ายส่วนล่างที่มีความแตกต่าง เช่นเดียวกับโป่งล้อหน้าหลังที่ทำให้ตัวรถดูมีไดนามิกที่พริ้วไหวกว่าเป็นอย่างมาก

XS4IOE.jpg

ในส่วนของมิติตัวรถนั้น 2022 Suzuki Grand Vitara จะมาพร้อมกับขนาดความยาว 4,330 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,790 มิลลิเมตร ความสูงรวม 1,590 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,610 มิลลิเมตร จะเห็นได้ว่าขนาดของตัวรถมีความใกล้เคียงกับ Toyota RAV4 เป็นอย่างมาก โดย Grand Vitara จะมีขนาดที่สั้นกว่า 5 มิลลิเมตร กว้างน้อยกว่า 5 มิลลิเมตร และสูงน้อยกว่า 205 มิลลิเมตร แต่จะมีระยะฐานล้อที่ยาวกว่า RAV4 ไป 10 มิลลิเมตร

[adsforwp id=”1302″]

XSNRbR.jpg

ในขณะที่รูปแบบระบบส่งกำลัง จะมีให้เลือก 2 รูปแบบ โดยทั้ง 2 รูปแบบนั้นจะเป็นตัวเลือกเครื่องยนต์ไฮบริดทั้งคู่ ในระดับเริ่มต้นนั้นจะมีชื่อเรียกว่า Progessive Smart Jybrid ที่จะมาพร้อมกับขุมกำลัง 1.5 ลิตร บวกกับมอเตอร์ไฟฟ้า ISG 12V แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 6Ah ให้กำลังสูงสุด 101 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตร มีตัวเลือกระบบส่งกำลังทั้งแบบ 5 MT และ 6AT โดยระบบเกียร์อัตโนมัติจะมาพร้อมกับแป้น Pedal Shift ที่พวงมาลัยสำหรับเพิ่มและลดเกียร์ในการใช้งานเกียร์ S และระบบขับเคลื่อนก็มีให้เลือกใช้ทั้งแบบ FWD และแบบ AWD

XSNi38.jpg

ในรุ่นที่สูงขึ้นจะเป็นรุ่น Intelligent Eletric Drive ที่ใช้ขุมกำลัง 1.5 ลิตรเท่ากับรุ่นเริ่มต้น แต่จะใช้งานมอเตอร์ขับกำลังไฟฟ้า ISG ที่มีขนาดใหญ่กว่า โดยจะมีกำลังสูงสุด 114 แรงม้า ควบคู่กับแรงบิด 141 นิวตันเมตร และมีตัวเลือกระบบส่งกำลังเพียงตัวเลือกเดียวคือระบบเกียร์อัตโนมัติ e-CVT และระบบขับเคลื่อนจะมีเพียงตัวเลือกเดียวคือระบบขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) เท่านั้น

XS4HO0.jpg

ในส่วนของห้องโดยสารนั้น ในเกรดเริ่มต้นจะมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลสาระบันเทิงขนาด 7 นิ้วรองรับการสัมผัส พร้อมกับการเชื่อมต่อและซอฟแวร์ Suzuki Connect เวอร์ชั่นล่าสุด ที่สามารถเพิ่มลูกเล่นและการเชื่อมต่อได้ถึง 40 รูปแบบ ในขณะที่รุ่นท๊อปนั้นจะมาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว และหน้าจอแสดงผลส่วนคนขับ HUD (Head Up Display) ที่กระจกหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และตัวเลือกเสริมอย่างหลังคาซันรูฟพาโนราม่า เบาะนั่งพิเศษที่มาพร้อมกับวัสดุระบายอากาศลดการสะสมของแบคทีเรีย แท่นชาร์จไร้สาย ระบบเสียงระดับพรีเมี่ยม กล้องมองภาพ 360 องศา และช่องปรับอากาศที่เบาะนั่งแถวสอง

XS4VXu.jpg
XS4azZ.jpg
XS4v6P.jpg
XS4L1e.jpg
XS48kR.jpg

ในแง่ของความปลอดภัยนั้น 2022 Suzuki Grand Vitara จะมาพร้อมกับถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่งและระบบอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานอย่างระบบควบคุมความเร็วขณะลงที่ลาดชัน เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกเกรด

XSNxp0.jpg
XS4Fkv.jpg

สำหรับการผลิตนั้น 2022 Suzuki Grand Vitara จะใช้โรงงานของ Toyota ในเมือง Bidadi รัฐ Karnataka ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกับที่ใช้ในการผลิต Toyota Urban Cruider Hyryder ฝาแฝดของตน ซึ่ง ณ ตอนนี้ทางผู้ผลิตยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่สื่อยานยนต์ของอินเดียเองก็คาดว่า Grand Vitara จะเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งในตลาด SUV B-Segment ที่น่ากลัวของ Hyundai Creta, Skoda Kushaq, Kia Seltos รวมไปถึง Tata Punch เจ้าตลาดในประเทศอินเดีย

Credit : www.carscoops.com   creative311.com

[adsforwp id=”1302″]

author avatar
writer Writer
เกียรติศักดิ์ งามขำ - นักเขียนประจำเว็บไซต์ Thai Driving ผู้ทำงานในวงการยานยนต์มากว่า 10 ปี ชื่นชอบรถยนต์และยานพาหนะทุกประเภท
eFwRIb.jpeg Banner-MGHS2022-1150x150px.webp GGxRyn.jpeg JnjN68.jpeg MIKi4f.jpeg MIKRxa.jpeg d0b807P.jpeg d0b87gt.jpeg
รถใหม่ ราคารถใหม่ รถเปิดตัวใหม่ เจาะลึกรถใหม่